Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Ranh giới giữa Mê tín và Chánh tín

Ngay sau khi học thiền, có cả những học viên đã học lên cấp cao vẫn bị nhầm lẫn, chấp chới giữa Chánh và Mê. Theo bạn thế nào gọi là Mê và thế nào là Chánh?

Đối diện thực tế gần gũi nhất là ông, bà, cha, mẹ, anh, chị..... khi mọi người đốt vàng hương, làm các buổi cúng giỗ linh đình? Bạn hòa nhập hay tách ra?

Khi thuyết phục bị người thân phản đối, đến kịch liệt vì thói quen từ bao đời. Mọi người vẫn làm vậy mà có làm sao đâu!. Rồi đến lượt bạn không muốn cũng đành đi theo vì cả nể, dễ dàng rồi dần dần lòng tin của bạn bị lung lay là vì sao?

Bạn bị mọi người coi là lập dị, khác người? Bạn bị nhiếc móc vì những tư tưởng, hiểu biết tiến bộ vượt bậc của mình. Khi bị cô lập bạn hoang mang vì kiên quyết bảo vệ những kiến thức đã được tiếp nhận? 

VỚI VŨ TRỤ, SỰ THẬT LÀ DUY NHẤT. Kiến thức bạn đã biết này là sự thật!

Làm cách nào giữ được lập trường? Bảo vệ suy nghĩ và hành động đúng đắn của mình sau khi đã được giác ngộ?




2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề này không mới, mặc dù tôi đã may mắn được vén qua một chút bức màn u mê. Nhưng những kiến thức bản thân tôi lúc này còn phải trau dồi hơn rất nhiều nữa mới có thể mang ánh đèn dầu nhỏ mà soi rọi thêm mỗi người nữa. Trong khi đó, thói quen cũ của mọi người vẫn tiếp diễn, biết làm sao? Tôi còn nhớ khi đọc quyển sách "Dưới chân Thầy" đại ý tôn trọng những điều người khác tín ngưỡng mặc dù mình biết đó là không đúng... Vì sao vậy? Vì có lẽ với họ thời điểm đó, cứu cánh duy nhất trong tâm trí của họ hay nói cách khác sự tiến hóa tâm linh của họ mới đến được đây. Chúng ta không nên làm xáo trộn quá mà tổn thương người khác.

    Trả lờiXóa